Nguồn Gốc Ra Đời Của Vỏ Chai Bia

Bạn có thường hay uống bia, uống được bao nhiêu chai… vậy đã có khi nào bạn tự hỏi vì sao vỏ chai bia thủy tinh thường có màu xanh hoặc màu nâu chưa? bất cứ thương hiệu bia nào trên thế giới hiện nay một điều đặc biệt là vỏ chai đều có màu xanh hoặc nâu,hay nói cách khác có màu đậm, sẫm không được trong suốt như nhũng vỏ chai lọ thủy tinh khác.

vi-sao-vo-chai-bia-co-mau-xanh-hoac-nau

Theo nhiều nghiên cứu khảo cổ, Bia có nguồn gốc từ Ai Cập và Vùng Lưỡng Hà cổ đại. bằng chứng sớm của bia là bài thơ 3.900 năm tuổi của người Sumer tôn vinh nữ thần bảo trợ nghề làm bia Ninkasi, trong bài thơ đó có các công thức bia lâu đời nhất còn đến nay, mô tả quá trình làm bia từ lúa mạch thông qua bánh mỳ.

chai-bia

Bia ngày một đa dạng hơn về hình thức cũng như chủng loại. Bia có khác nhau, mỗi loại đều có một hương vị cũng như đặc trưng riêng. Tuy nhiên, những chai bia đều có một đặc điểm chung là vỏ chai có màu nâu hoặc màu xanh đậm.

vo-chai-bia-thuy-tinh-mau-xanh

Vỏ chai bia thường có màu xanh hoặc nâu

Những người ủ bia cho rằng, để có thể bảo quản bia lâu và tốt hơn thì nên để bia trong chai thủy tinh. Vào thế kỷ 19, bia đóng chai mới được cho ra đời lần đầu tiên và bày bán trên thị trường, nhưng do công nghệ sản xuất vỏ chai thủy tinh còn lạc hậu và đơn giản nên người ta không mấy quan tâm đến màu sắc của chai bia.

chai-bia-thuy-tinh

Nhưng chỉ sau một thời gian, họ nhận thấy rằng màu sắc và mùi vị của bia bị biến chất do tác động của tia UV. Vì nếu để bia tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nó sẽ chuyển sang mùi giống như mùi chồn hôi do thủy tinh màu trắng cho phép tia UV lọt qua, làm biến đổi hương vị của bia.

Để khắc phục tình trạng này, nhiều nhà sản xuất đã nghiên cứu và phát hiện màu tối sẽ giúp cản trở tia UV tốt hơn. Vì vậy vỏ chai thủy tinh màu xanh đậm được sử dụng để làm chai đựng bia vì có giá thấp nhất, cũng là màu sắc hay thấy nhất và lâu dần màu sắc này được dùng phổ biến tại các nơi.

Đến năm 1930, người ta phát hiện ra nếu dùng vỏ chai có màu đậm hơn nữa – như màu nâu – sẽ hạn chế tốt hơn sự hấp thụ ánh sáng, từ đó ngăn bia không bị biến chất, mất hương vị. Nhưng rồi sau Thế chiến thứ II, nhu cầu cũng như chi phí sản xuất vỏ chai màu nâu tăng quá cao, điều này khiến nhiều nhà sản xuất quyết định quay về sử dụng vỏ chai màu xanh đậm.

Có thể thấy được sự ra đời, quá trình phát triển và ứng dụng của bia đã ngày càng thay đổi vượt bậc, ngành bia cũng có những đóng góp quan trọng, tích cực cho nền kinh tế của các quốc gia. Trong lương lai ngành công nghiệp bia tin chắc sẽ còn nhiều cải tiến mới.

vo-chai-bia-heineken

vo-chai-bia-budweiser

vo-chai-bia-sai-gon

Hiện nay thì các loại vỏ chai thủy tinh đựng bia cũng được sản xuất với rất nhiều mẫu mã tùy vào hãng, các họa tiết hay thiết kế rất đẹp luôn tạo cảm hững cho người thưởng thức.

Chúng tôi sẽ sưu tầm những mẫu chai bia thủy tinh độc đáo để bạn đọc xem, hy vọng bạn đón đọc và xem, Xin cám ơn!!

Leave Comments

0905626581
0905626581